Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án còn chậm khi địa phương mới bàn giao 1.284 ha đất thuộc giai đoạn 1, trong khi Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến tiến hành gói thầu san lấp mặt bằng vào tháng 3/2022 với 2.500 ha mặt bằng, gồm: 1.810 ha đầu tư xây dựng hạ tầng cảng hàng không và 722 ha dự trữ đất dôi dư. Ngoài ra, tiến độ xây dựng các khu tái định cư cũng không hoàn thành trong năm 2021 và phải kéo dài đến tháng 5/2022 khiến việc di dời các hộ dân vào các khu tái định cư chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, một trong những khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành là việc xử lý hồ sơ của các trường hợp cho tặng, mua bán, chuyển nhượng bằng giấy tay (đất giấy tay). Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai viện dẫn số liệu thống kê từ UBND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) cho thấy, toàn bộ dự án sân bay Long Thành có khoảng 1.000 trường hợp đất giấy tay, trong đó, riêng trong khu vực ưu tiên bàn giao mặt bằng trước (khu vực 1.810 ha) có 273 trường hợp đất giấy tay gồm 2 dạng đất giấy tay trọn thửa (cho tặng, chuyển nhượng, thừa kế trọn thửa đất) có 12 trường hợp và đất giấy tay tách thửa có 261 trường hợp.
![]() |
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cảng hàng không Long Thành tiếp tục chậm trễ |
Theo Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành thì việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021. Như vậy, việc thực hiện giải ngân nguồn vốn để phục vụ công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án sân bay Long Thành sẽ kéo dài đến ngày 31/1/2022. Sau thời điểm này, nguồn vốn phục vụ công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ sẽ “khóa sổ”.
UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh Quyết định 1487/2018 của Thủ tướng đối với dự án thu hồi đất sân bay Long Thành. Trong đó, thay đổi thời gian chuẩn bị thực hiện dự án từ năm 2017 đến 2021 thành từ năm 2017 đến hết 2022. Bên cạnh đó, địa phương này cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận bổ sung khoảng 4.136 tỷ đồng, để hỗ trợ UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện công tác bồi thường hai tuyến đường ĐT.773 và ĐT.770B kết nối sân bay Long Thành. Số tiền này dự kiến lấy từ việc không triển khai dự án thành phần 3 và 4, cùng với tiết kiệm thông qua đấu thầu một số hạng mục công trình của dự án bồi thường, hỗ trợ sân bay Long Thành.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã thu hồi tổng diện tích 4.108 ha; trong đó diện tích ưu tiên 1.810 ha giai đoạn 1, hiện còn 28 ha đang hoàn thiện hồ sơ bồi thường và sẽ hoàn thành việc chi trả từ nay đến cuối năm và bàn giao mặt bằng quý 1/2021. Phần diện tích còn lại, Đồng Nai cũng đang khẩn trương hoàn thành nốt những phần việc còn lại để bàn giao toàn bộ hơn 5 ngàn ha vào tháng 6/2022. “Đơn vị thi công không phải lo khâu mặt bằng giai đoạn 1, vì thi công đến đâu tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng đến đó”, ông Dũng khẳng định.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định, đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò đặc biệt trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước, được Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để triển khai. Dự án có số vốn đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng nên nếu chậm trễ một ngày thì thiệt hại sẽ rất lớn. Do đó, các ngành các cấp có liên quan phải tìm mọi giải pháp để rút ngắn thời gian, đảm bảo tiến độ từng công trình, hạng mục với mục tiêu chung hoàn thành dự án vào đầu năm 2025. Tuy tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông - Vận tải đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện dự án nhưng tiến độ vẫn chậm so với yêu cầu. Riêng công tác giải phóng mặt bằng mới chỉ đạt 85%; các hạng mục công trình chính như nhà ga, đường cất hạ cánh chưa hoàn thành thiết kế…
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải đẩy nhanh tiến độ thẩm định để chủ đầu tư có cơ sở triển khai những bước tiếp theo. Tỉnh Đồng Nai có nhiệm vụ phải hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trước ngày 31/12/2021, toàn bộ diện tích còn lại của dự án trong quý I/2022.
“Chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông - Vận tải phải đẩy nhanh tiến độ thiết kế, thẩm định thiết kế, đấu thầu, phấn đấu trong tháng 12/2021 khởi công gói thầu san lấp mặt bằng. Đối với công trình nhà ga hành khách với số vốn tới 50 ngàn tỷ đồng, tiến hành kỹ càng các bước, quyết tâm khởi công công trình này trước tháng 3/2022. Đối với công trình sân đỗ và đường cất/hạ cánh, cần giữ đúng tiến độ đã cam kết là đến tháng 8/2022 sẽ khởi công. Khi lập hồ sơ mời thầu phải nêu rõ mốc tiến độ hoàn thành các hạng mục chính như đường băng, nhà ga trước tháng 1/2025 để đưa vào sử dụng trong 6 tháng đầu năm 2025”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/de-day-nhanh-tien-do-xay-dung-san-bay-long-thanh-122745.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.