Cơ cấu hạt tiêu xuất khẩu chuyển biến tốt

Theo Tổng cục Hải quan, những tháng đầu năm 2021, cơ cấu chủng loại hạt tiêu xuất khẩu có sự thay đổi khá lớn. Doanh nghiệp giảm xuất khẩu hạt tiêu thô, thay vào đó là các loại đã qua sơ chế hoặc chế biến chuyên sâu. Đây là chuyển biến đáng mừng trong ngành hồ tiêu.

Ngoài ra, sản phẩm hạt tiêu còn phục vụ cho ngành sản xuất mỹ phẩm. Do giãn cách xã hội khiến nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu làm gia vị cho các món ăn tại nhà hàng, khách sạn giảm... Lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 8/2021 chỉ đạt xấp xỉ 17.000 tấn – mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021, trị giá 63,13 triệu USD, giảm 35,8% về lượng và giảm 33,6% về trị giá so với tháng 7/2021. Trong khi, tính chung 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu ước đạt trên 197.000 tấn, trị giá 654,6 triệu USD, giảm 2,3% về lượng, nhưng tăng 47,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

co cau hat tieu xuat khau chuyen bien tot

Từ trước tháng 7/2021 đến nay, giá hồ tiêu liên tục tăng trong thời gian qua, khiến người trồng tiêu vừa mừng vừa lo. Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu được thu mua với mức 78.500 đồng/kg; tại Gia Lai, giá tiêu ở mức 77.000 đồng/kg; tại Đồng Nai, giá tiêu ở mức 76.000 đồng/kg; tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giá tiêu ở mức 80.500 đồng/kg...

Trong khi giá tiêu trong nước ổn định ở mức cao thì giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam cũng có dấu hiệu tăng, với mức tăng 115 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng. Đáng chú ý, giá tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt 3.736 USD/tấn – mức cao nhất kể từ tháng 1/2018, tăng 3,4% so với tháng 7/2021 và tăng mạnh 49,4% so với tháng 8/2020.

Mặc dù, dịch bệnh đang gây ra nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam vẫn ổn định. Đến nay, hạt tiêu Việt Nam có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Lượng hạt tiêu Việt Nam xuất khẩu hiện chiếm 60% hạt tiêu xuất khẩu trên thế giới.

Theo các chuyên gia, để có ưu thế cạnh tranh trên thị trường gia vị và hương liệu trên thế giới, sau khi kiểm soát ổn thỏa tình hình dịch bệnh Covid-19, các địa phương và doanh nghiệp cần có kế hoạch khôi phục sản xuất. Đặc biết, cần đầu tư ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào hoạt động chế biến, phát triển đa dạng loại hình sản phẩm, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới Việt Nam đã tham gia gần đây để thúc đẩy xuất khẩu.

Các doanh nghiệp cũng cần áp dụng khoa học công nghệ để có thể nghiên cứu phát triển sản phẩm; tìm hiểu nhu cầu để đáp ứng được thị hiếu của các thị trường được xác định là thế mạnh của Việt Nam như Ấn Độ, Châu Âu...

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/co-cau-hat-tieu-xuat-khau-chuyen-bien-tot-119551.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.