Trao đổi về công tác vận hành Cổng thông tin 1022 và Tổng đài 115, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, đã có kế hoạch tăng cường lực lượng và đường truyền giải quyết tình trạng quá tải tổng đài khi ngày càng có nhiều cuộc gọi của người dân về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.
Theo đó, hiện nay, Cổng thông tin 1022 TP.HCM đang quá tải khi tiếp nhận 59.000 cuộc gọi/ngày. Trung tâm cấp cứu 115 trước đây, mỗi ngày có khoảng 1.200 cuộc gọi thì hiện nay đã lên 5.000.
![]() |
Xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 ở TP. HCM |
Với sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo thành phố về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM về hỗ trợ công tác điều phối hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện và phòng, chống dịch bệnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 thành phố (Sở Y tế), Công ty TNHH MTV Công viên phần mềm Quang Trung, VNPT TP.HCM tiến hành khảo sát, trao đổi phương án triển khai các giải pháp kỹ thuật, hạ tầng công nghệ thông tin - viễn thông (ICT) hỗ trợ hoạt động cho Trung tâm cấp cứu 115.
Theo đó, Tổng đài Trung tâm cấp cứu 115 dã chiến được thành lập tại Công viên phần mềm Quang Trung (Quận 12, TP.HCM), có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin cuộc gọi đề nghị cấp cứu ngoài bệnh viện và phòng chống dịch Covid-19. Tổng đài Trung tâm cấp cứu 115 hiện hữu tại quận 10 sẽ được chuyển thành tổng đài dự phòng cho Tổng đài Trung tâm cấp cứu 115 dã chiến tại Công viên phần mềm Quang Trung.
Ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, Tổng đài tại Trung tâm cấp cứu 115 hiện hữu vẫn giữ nguyên, trong khi Trung tâm 115 được thành lập tại Công viên Phần mềm Quang Trung được xem như trung tâm dã chiến, phục vụ công tác điều phối cấp cứu. Hiện đã có 40 bàn tiếp nhận thông tin (đường truyền), nhưng cần phải có kế hoạch nâng lên 100 bàn để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trung tâm dã chiến 115 có 20 người là lực lượng nòng cốt và dự kiến thêm 100 sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) để huấn luyện cấp tốc, có thể nghe điện thoại xử lý các thông tin. Hiện đã có 30 sinh viên tình nguyện tham gia tại Công viên Phần mềm Quang Trung và sẽ được tạo “vùng xanh”, mọi người thực hiện “ba tại chỗ” để đảm bảo hoạt động.
Tuy nhiên, bên cạnh điểm nghẽn về mạng, bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch cũng cho rằng, vấn đề khó khăn tiếp theo cần được khắc phục sớm là xe cấp cứu để vận chuyển bệnh nhân. Hiện nay xe không đủ để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển bệnh nhân mắc Covid-19. Theo bác sĩ Long, xe cứu thương ngoài vận chuyển bệnh nhân còn phải làm các công tác khác như phục vụ xét nghiệm, tiêm vaccine... Các xe cứu thương hiện nay thuộc quản lý của các bệnh viện quận huyện, trung tâm y tế, bệnh viện công, bệnh viện tư nhân. Hiện Trung tâm Cấp cứu 115 chỉ quản lý chưa đến 30 chiếc, không thể đáp ứng nhu cầu. Theo lộ trình tăng xe cấp cứu thêm, thành phố đã chỉ đạo cấp tập trang bị bổ sung xe cho Trung tâm cấp cứu 115.
Theo ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, ngay từ đầu thực hiện Chỉ thị 16, sở đã phối hợp Mai Linh và Vinasun bố trí 400 xe bệnh nhân và các trường hợp đặc biệt. Thời gian qua, đã có khoảng 200 xe hỗ trợ tích cực trong việc vận chuyển bệnh nhân từ nhà đến bệnh viện và ngược lại.
Hiện Sở Y tế TP.HCM có kế hoạch nâng cấp xe taxi truyền thống thành xe taxi y tế gồm có tài xế, nhân viên y tế theo xe, mỗi xe có 2 bình oxy 7 lít, bộ test nhanh, khử trùng và các phương tiện thiết yếu phục vụ nhiệm vụ cấp cứu. Các phương tiện này gắn chặt địa bàn quận/huyện thông qua cơ sở cách ly quận/huyện.
“Phải thực hiện đồng bộ, từ tổng đài tiếp nhận đến phương tiện vận chuyển và bệnh viện tiếp nhận để thực hiện tốt, bởi vấn đề này liên quan đến tính mạng của người dân. Hiện thành phố đang nâng cấp cả nhân lực, máy móc thiết bị các bệnh viện để nâng khả năng điều trị (bệnh viện tầng 4 – điều trị Covid-19). Tuyệt đối không được chậm trễ vận chuyển bệnh nhân F0. Trong thời gian tới, hy vọng tất cả các cuộc gọi đến Tổng đài 115 đều được đáp ứng”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/them-tong-dai-cap-cuu-da-chien-115-117314.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.