TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1
11:00 | 02/07/2021
Đến ngày 25/6, đoàn tàu số 5 của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được vận chuyển về depot Long Bình (TP. Thủ Đức, TP.HCM) để chuẩn bị cho công tác chạy thử theo từng giai đoạn. Điều này cho thấy tuyến metro đầu tiên của TP.HCM sẽ được vận hành, đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.
Liên quan đến tiến độ dự án tuyến metro số 1, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết tổng gói thầu dự án hiện đã đạt hơn 85%. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm tư ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã đạt 86,9% tổng khối lượng. Các công tác trọng tâm thuộc CP1a đang được tích cực thực hiện như quan trắc chuyển vị, lún, nước ngầm; triển khai thi công hệ khung chống đạt 97,7%; thi công bê tông, thép sàn, đỉnh, tường, cột đạt 99,7%.
![]() |
Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM sẽ được vận hành, đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất |
Đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi đã triển khai đạt 100% đối với hạng mục bê tông, thép sàn đáy, sàn đỉnh; chống thấm sàn đỉnh, tường đạt 99% để tiến đến công tác đắp trả kết cấu cát. Dự kiến đoạn đào hở từ Lê Lợi đến ga Nhà hát thành phố sẽ hoàn thành và trả mặt bằng toàn bộ khu vực này lại cho Sở Giao thông - Vận tải tiến hành công tác giao thông đường bộ vào cuối năm. Hiện nay các bên liên quan đang kiểm soát và phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào tháng 9 hoặc tháng 10. Đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) hiện đạt 96,16% khối lượng công việc. Trong đó, ga Nhà hát thành phố có kết cấu ga đạt 98,7%, kiến trúc ga đạt 93,5%, cơ điện ga đạt 93,5%. Ga Ba Son thi công kết cấu ga đạt 97,4%, kiến trúc ga đạt 93,2%, cơ điện ga đạt 93,2% và kết cấu hầm đào hở đạt 99,9%.
Đối với gói thầu đoạn trên cao và depot, hiện 5 cây cầu bắc qua các đoạn sông đạt 97,9%, cơ điện nhà ga đạt 94,6%, xây tường nhà ga đạt 98,5%, trạm biến áp đạt 97,4%, kết cấu thép nhà ga đạt 99,9% và depot đạt 79,6%. Tất cả các hạng mục đang đi đến giai đoạn hoàn thiện để chuyển sang giai đoạn tiếp theo của dự án, giai đoạn vận hành chạy thử của dự án.
Dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ vận hành theo từng giai đoạn như vận hành thử nghiệm trong depot; vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến. Cùng với đó là việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray…
Tuy nhiên, lãnh đạo MAUR cho biết, tình hình dịch bệnh trên thế giới đã ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ chung của gói thầu, nên việc lắp đặt ray (đoạn trên cao) hiện mới đạt 43,1%, đổ bê tông nền ray (đoạn trên cao) đạt 42,0%, hàn ray (đoạn trên cao) đạt 69,0%…
Nhằm đảm bảo công tác vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, UBND TP.HCM vừa giao các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất những vấn đề liên quan trước khi đưa vào khai thác. Theo đó, UBND TP.HCM giao MAUR phối hợp với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và các đơn vị liên quan chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để tuyến metro số 1 được chấp thuận nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng. Đồng thời, phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, tư vấn, xem xét đánh giá để tuyến metro số 1 được cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống. Hai nhiệm vụ trên phải hoàn thành trong quý 4 năm nay; MAUR phối hợp Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 khẩn trương đào tạo, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ vận hành, bảo trì tuyến metro số 1 đảm bảo chất lượng và yêu cầu khai thác theo quy định.
Về việc kết nối với các tuyến buýt, UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng hệ thống vé điện tử liên thông nhằm hỗ trợ, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1. Vé tuyến này cũng sẽ kết nối dùng chung với các tuyến metro sau cũng như các loại hình giao thông công cộng khác tại thành phố. Để thực hiện việc này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố khẩn trương khai thác tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 để hỗ trợ kết nối cho metro số 1. Trung tâm quản lý giao thông công cộng triển khai dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến xe buýt kết nối đến nhà ga tuyến metro số 1. Đồng thời, tái cấu trúc mạng lưới xe buýt dọc xa lộ Hà Nội và các địa bàn lân cận dọc hành lang tuyến metro số 1.
“Để chuẩn bị cho kế hoạch đưa vào khai thác thương mại năm 2022, UBND thành phố giao MAUR phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị cho công tác nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và đánh giá để được cấp phép chứng nhận an toàn hệ thống trong quý 4/2021”, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo.
Ngọc Hậu