Đất nước Italia nổi tiếng bởi 3 chữ F (Food, Fashion và Furniture - Ẩm thực, Thời trang và Đồ trang trí nội thất) và là 1 trong 10 quốc gia xuất khẩu thực phẩm lớn nhất thế giới. 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Italia sang Việt Nam đã tăng 78%, đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp - thực phẩm tăng 86%, chiếm tỷ trọng 6,7%.
Theo đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro, giá trị xuất khẩu sản phẩm thực phẩm của Italy sang Việt Nam hiện vẫn còn khá nhỏ, khoảng 70 triệu Euro.
![]() |
Ảnh minh họa |
Giá trị xuất khẩu của Italia vào Việt Nam năm 2020 có giảm đi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dựa vào những tính toán về sự phục hồi của kinh tế Việt Nam, nhiều sản phẩm thực phẩm của Italia xuất khẩu sang Việt Nam sẽ tăng lên nhanh chóng trong những năm tới. Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ có tác động tới quan hệ thương mại song phương. Việc nhiều mặt hàng có thuế suất 0% hoặc được giảm thuế trong vòng 7 năm tới cũng như hàng rào kỹ thuật phi thuế quan được loại bỏ sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa hai nước.
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá các sản phẩm F&B xuất xứ Italia tới số đông người tiêu dùng Việt Nam cũng như giao lưu ẩm thực và văn hóa, dự án quảng bá ẩm thực quốc gia “True Italian Taste” được chính phủ Ý triển khai tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2018. Và “True Italian Taste 2021” sẽ là cơ hội để Italia đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá các sản phẩm thực phẩm và đồ uống xuất xứ Italia tới người tiêu dùng Việt Nam cũng như giao lưu ẩm thực và văn hóa giữa hai nước.
Ông Michel D’Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) cho biết: “True Italian Taste 2021” gồm 5 sự kiện đổi mới, sáng tạo từ nội dung, hình thức cho tới đối tượng tham dự”. Theo đó, từ ngày 20/4 - 22/5, cuộc thi với chủ đề “Vào bếp kiểu Italy” được tổ chức tại Hà Nội. Cuộc thi hứa hẹn sẽ có những thay đổi mới mẻ, sáng tạo từ hình thức tới đối tượng tham dự nhưng vẫn giữ được mục tiêu cốt lõi: Giới thiệu và quảng bá hơn nữa về thực đơn Bàn ăn chuẩn Ý, rộng hơn là nền ẩm thực phong phú của đất nước hình chiếc ủng, cung cấp thông tin và kiến thức cho người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm chuẩn Made in Italy với các sản phẩm nhái và sản phẩm Italian Sounding.
Điểm nổi bật của chuỗi sự kiện này là sự kết hợp của 2 sự kiện được xây dựng thành 3 vòng thi. Do tình hình dịch bệnh, ở vòng loại và vòng bán kết, thí sinh thực hiện nấu ăn tại nhà, quay lại video quy trình, chụp ảnh sản phẩm sau đó gửi đến ban tổ chức.
Để hỗ trợ các thi sinh, ban tổ chức sẽ lồng ghép các buổi Masterclass như buổi tập huấn cung cấp thông tin và kiến thức cho thí sinh, đồng thời, thí sinh có thể trực tiếp giao lưu, học hỏi từ người chơi đều được thực hiện bởi vị đầu bếp 5 sao người Italia. Vòng chung kết dành cho những cá nhân xuất sắc vượt qua các đối thủ của 2 vòng đầu để thử sức hoàn thành thực đơn cho “Bàn ăn chuẩn Ý - Authentic Italian Table”. Giải thưởng sẽ là các đồ làm bếp và đồ gia dụng “Made in Italia”.
Cuộc thi lần này đa dạng, dành cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên, không chỉ nhằm quảng bá rộng rãi hơn nữa về ẩm thực Italia, cung cấp thông tin và kiến thức tới quảng đại người tiêu dùng về các sản phẩm chuẩn “Made in Italy”, mà cao hơn là hướng tới thúc đẩy giao thương Italia - Việt Nam lên tầm cao mới.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/quang-ba-am-thuc-de-thuc-day-giao-thuong-italia-viet-nam-113942.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.