Đến ngày 7/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR – đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện nay Tổng thầu EPC của Gói thầu số 2 vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của MAUR xử lý sự cố các gối cao su. Theo MAUR, mặc dù đã hơn 5 tháng từ ngày xảy ra sự cố rơi gối cầu tại khu vực VD14, Tổng thầu EPC vẫn chưa bố trí đủ nhân sự để tập trung giải quyết sự việc, hiện nay chỉ cử 1 chuyên gia Nhật Bản, 1 chuyên gia Hàn Quốc nhưng chưa cử chuyên gia thiết kế (thầu phụ thiết kế Công ty Systra - Cộng hòa Pháp) có mặt để giải quyết sự việc. Do sự cố xảy ra thuộc phạm vi công trình đang thi công theo hợp đồng và chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, do vậy, Tổng thầu EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình.
![]() |
Cần khẩn trương làm rõ và xử lý dứt điểm các sự cố ở tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên |
Trước đó, tháng 10/2020, qua công tác kiểm tra hiện trường thường xuyên, MAUR phát hiện một gối cao su bản thép tại vị trí Trụ P14-10 (hướng Bến Thành đi Suối Tiên) thuộc đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối mà không rõ lý do. Sau sự cố trên, MAUR tiếp tục phát hiện gối cầu bị xô lệch - chuyển vị khỏi đá kê gối 100 mm tại trụ P12-34 (đoạn cầu cạn VD12). Các gối tại vị trí trụ P9-05 thuộc đoạn cầu cạn VD9 và tại vị trí trụ P11-06 (thuộc đoạn cầu cạn VD11) bị dịch chuyển ra khỏi vị trí đá kê gối (7 mm và 11 mm) theo hướng đi Suối Tiên.
Theo đó, MAUR đã yêu cầu liên danh NJPT giám sát, đôn đốc Tổng thầu EPC tiếp tục quan trắc, rà soát, kiểm tra lại toàn bộ gối cao su bản thép đã lắp đặt của gói thầu số 2. Ngoài ra, trong nội dung kiểm tra toàn bộ gối cầu của gói thầu số 2, MAUR yêu cầu đánh giá tổng thể việc tiếp xúc giữa đáy dầm và gối cầu, độ ổn định của gối cầu, chất lượng gối cầu thực tế cho đến nay, các biến dạng hình học có thể xảy ra nhằm hạn chế các sự việc tương tự xảy ra. “Do sự việc xảy ra thuộc phạm vi công trình đang thi công và chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, Tổng thầu EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình”, MAUR khẳng định.
Việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân các sự việc trên nhằm giảm tối đa các ảnh hưởng, thiệt hại đến toàn bộ kết cấu bên trên do Tổng thầu của Gói thầu số 2 đã thi công xây dựng và Tổng thầu Gói thầu số 3 đang thi công lắp đặt. Đồng thời, việc nhanh chóng thực hiện khắc phục gối cầu bị rơi, các gối cầu bị xô lệch, dịch chuyển nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án và triển khai các công việc tiếp theo đạt chất lượng cũng như tiến độ đề ra. Để đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn, chất lượng cho công trình, MAUR yêu cầu Tổng thầu EPC trình cơ cấu tổ chức, nhân sự tham gia dự án thực tế hiện nay và kế hoạch quản lý chất lượng (khảo sát, thiết kế, thi công, an toàn, vệ sinh môi trường…) đã được phê duyệt. Báo cáo tổng hợp sự việc từ thời điểm xảy ra cho đến nay đã thực hiện được những công việc gì, tiến độ, khối lượng đến đâu...
Bên cạnh đó, MAUR cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo giải pháp ngắn hạn là chấp thuận bổ sung gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng. Về dài hạn, sau khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng gồm chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng được cấp thầm quyền chấp thuận, MAUR sẽ yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế các gối cầu và các đoạn dầm không đạt chất lượng (nếu có) theo quy định.
Do một số khó khăn vướng mắc nên thời gian khai thác thương mại tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ dời sang năm 2022, thay vì dự kiến cuối năm 2021. Nguyên nhân là do dịch Covid-19 đã khiến tiến độ một số gói thầu xây lắp phải kéo dài thêm vì không thể nhập khẩu máy móc, thiết bị. Ngoài ra, phụ lục hợp đồng số 19 (kết quả đàm phán giữa MAUR và Liên danh NJPT) bao gồm: đào tạo lái tàu cho dự án metro, nhân viên điều độ, nhân viên nhà ga, chi phí điều chỉnh dự án… dự kiến thực hiện từ tháng 4/2017, nhưng đến nay vẫn chờ UBND TP.HCM phê duyệt. |
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/tong-thau-cham-tre-trong-xu-ly-113440.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.