Hỗ trợ giá vé phí BOT xa lộ Hà Nội trong thời gian có dịch bệnh COVID-19

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn theo hình thức BOT kể từ ngày 1/4.
ho tro gia ve phi bot xa lo ha noi trong thoi gian co dich benh covid 19

Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID-19, giá vé thu phí đã được UBND TP.HCM điều chỉnh, trong năm đầu tiên thu phí chỉ là 90% mức giá đề xuất.

Theo quyết định, ngoài 11 đối tượng được miễn thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tương tự quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội sẽ giảm 100% mức thu cho phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo tuyến cố định của TP.HCM có lộ trình đi qua Trạm thu phí xa lộ Hà Nội; Giảm 50% mức thu cụ thể cho các loại xe ôtô dưới 12 ghế ngồi không sử dụng đến kinh doanh mà chủ sở hữu các phương tiện này có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền đường của 2 đường song hành của trục xa lộ Hà Nội thuộc TP.Thủ Đức.

Chủ sở hữu sử dụng các phương tiện này phải sử dụng dịch vụ thu giá tự động không dừng (ETC) và có hồ sơ xác nhận cư trú của UBND TP.Thủ Đức và xác nhận không sử dụng phương tiện để kinh doanh của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

Trước đó, giải thích về việc tiếp tục thu phí tại trạm BOT xa lộ Hà Nội, bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty phát triển hạ tầng TP.HCM (CII), đại diện chủ đầu tư dự án BOT xa lộ Hà Nội cho biết, thời gian qua, trạm BOT xa lộ Hà Nội mới chỉ thu phí cho dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc. Còn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn đã đầu tư được 10 năm.

Giai đoạn trước năm 2009, tuyến xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1A, từ chân cầu Sài Gòn đến ngã ba Tân Vạn (phía chân cầu Đồng Nai) mặt đường rất nhỏ hẹp, mỗi chiều chỉ có hai làn xe khiến tuyến huyết mạch kết nối cửa ngõ phía đông của TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương và đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc luôn bị ách tắc. Trước tình trạng trên, sau nhiều lần kêu gọi không có nhà đầu tư hưởng ứng, UBND TP.HCM đã giao cho công ty cổ phần phát triển hạ tầng TP.HCM (CII) làm nhà đầu tư với vốn đầu tư là 2.287 tỉ đồng, chưa bao gồm lãi vay, chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu và chi phí duy tu trong thời gian chờ thu phí.

Sau đó, UBND TP.HCM và CII tiếp tục ký phụ lục nhằm bổ sung một số hạng mục là xây dựng hai cầu và đường vào Suối Cái trên hai đường song hành, cải tạo đoạn rạch Suối Cái; bổ sung dự án xây dựng nút giao thông tại cổng chính ĐH Quốc gia và chi phí giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Bình Dương. Chỉ riêng chi phí bồi thường giải tỏa đã là 1.410 tỉ đồng (giá bồi thường duyệt năm 2009) nên tổng vốn đầu tư được điều chỉnh lên 4.905 tỉ đồng.

Để đưa vào hoạt động chính thức, trạm thu phí xa lộ Hà nội sẽ tổ chức vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền) từ 22 giờ ngày 27/3 đến 22 giờ ngày 30/3. Sau đó, chủ đầu tư sẽ chính thức thu phí vào ngày 1/4 theo quyết định của UBND TP.HCM.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/ho-tro-gia-ve-phi-bot-xa-lo-ha-noi-trong-thoi-gian-co-dich-benh-covid-19-112811.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.