![]() | TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp thu hút khách đi xe buýt |
![]() | Đâu là “điểm dừng” của xe buýt? |
![]() | Gấp rút “vực dậy”phương tiện giao thông cộng cộng |
Từ ngày 1/3/2019 đến nay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM) đã phối hợp với Công ty Cổ phần Zion (Zion) triển khai thí điểm thanh toán tự động trên 353 phương tiện của 18 tuyến xe buýt (tuyến số 28, 30, 31, 36, 38, 50, 52, 55, 59, 69, 72, 86, 93, 110, 139, 140, 148, 152). Trong đó, hệ thống thanh toán thẻ chip EMV của Vietbank được sử dụng trên hầu hết các tuyển này (trừ tuyến số 30, 55, 86, 93, 110, 140). Và hiện nay, Zion đang chuẩn bị hoạt động hệ thống thanh toán cho 5 tuyến khác (tuyến số 1, 20, 53, 68, 102).
![]() |
Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, tính đến ngày 15/12/2020, tổng số lượng thẻ vé do Zion phát hành là 10.347 (tỷ lệ sinh viên/học sinh và khách hàng phổ thông tương ứng là 73,3% và 25,6%). Số lượt sử dụng vé điện tử trên các tuyến xe buýt đang hoạt động thiết bị thanh toán là 243.407 lượt, chiếm tỷ lệ 2,73% trên 8.894.760 tổng số lượt hành khách (tỷ lệ này đạt 4,75% trong tháng 11/2020). Vietbank đã phát hành 11.408 thẻ EMV với 2.384 giao dịch sử dụng xe buýt và 3.920 giao dịch cho dịch vụ thương mại, mua sắm.
Ngoài các tuyến buýt đang được thí điểm thanh toán tự động như đã nêu ở trên, hệ thống mua và sử dụng thẻ vé tự động (AFC) của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được triển khai đầu tư; hệ thống AFC của tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu và hệ thống AFC tuyến xe buýt nhanh số 1 đang trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật.
Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng, khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng là cơ sở định hướng, đảm bảo thanh toán liên thông, xuyên suốt giữa các hệ thống vé thông minh của đường sắt đô thị, xe buýt nhanh, xe buýt... Trong năm 2020, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Chủ dự án) đã phối hợp với tư vấn dự án và các đơn vị liên quan để triển khai dự án vé thông minh, trong đó có rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống thu phí tự động của các dự án hiện hữu (đường sắt đô thị, xe buýt nhanh, buýt) và xây dựng Khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng. Tuy nhiên, do nhiều điều kiện khách quan (dịch Covid-19) việc này chưa thể hoàn thành trong năm 2020, vì vậy, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất tiếp tục triển khai thí điểm thanh toán tự động cho hệ thống xe buýt đến hết năm 2021 và xây dựng kế hoạch mở rộng hệ thống thanh toán tự động cho toàn hệ thống (128 tuyển xe buýt, trong đó có 91 tuyến xe buýt trợ giá) từ năm 2022 trở đi (sau khi kết thúc giai đoạn thí điểm).
Xét kiến nghị của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, ngày 17/3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải về chủ trương tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến hết tháng 12/2021 (không sử dụng ngân sách thành phố).
“Giao Sở Giao thông - Vận tải khẩn trương báo cáo UBND TP.HCM về Kế hoạch xây dựng Khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng trên địa bàn TP.HCM (cùng với tiến độ cụ thể) trước ngày 24/3/2021”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình chỉ đạo.
Theo các chuyên giao về giao thông, việc kết nối thẻ thông minh với khung tiêu chuẩn chung sẽ kết nối các phương tiện giao thông cộng cộng để thu hút người dân và hướng đến việc hạn chế xe cá nhân một cách hiệu quả.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/tphcm-ket-noi-ve-thong-minh-cho-xe-buyt-112705.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.