Ế ẩm... phố tây

Từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, phố du lịch An Thượng trở nên lạ lẫm với hình ảnh vắng vẻ, ảm đạm đến khó ngờ...

Đìu hiu như phố tây

Nhằm phục vụ nhu cầu của khách du lịch nước ngoài, trên địa bàn cả nước đã hình thành nhiều con phố hay khu vực với tên gọi là “phố tây”, nơi thường xuất hiện, tụ tập của nhiều du khách nước ngoài. Trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh có thể kể đến như, tuyến đường Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão. Thủ đô Hà Nội có ngã ba Tạ Hiện - Đinh Liệt - Lương Ngọc Quyến. Đà Nẵng cũng có phố tây Bạch Đằng hay An Thượng... Nếu như trước đại dịch Covid-19, những khu phố này thường ồn ào, náo nhiệt, thì đến thời điểm này đã vơi bớt đi rất nhiều do vắng bóng du khách. Thậm chí, có khu phố tây như ở Đà Nẵng còn rơi vào cảnh vắng vẻ, thế giờ mới có người nói “đìu hiu như... phố tây”.

e am pho tay
Một cửa hàng phục vụ khách Hàn Quốc ở Đà Nẵng phải tạm dừng hoạt động

Trong số các khu phố tây tại Đà Nẵng, thì khu vực An Thượng, nằm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn là nổi hơn cả. Khu phố được định hướng chuyên phục vụ du lịch này đã được UBND thành phố phê duyệt đề án thành lập, được đặt đá, gắn biển tên vào năm 2018. Khu phố du lịch này được định hướng, quy hoạch, đầu tư phát triển theo mô hình của phố South Bank (London, Anh) bởi sự tương đồng về diện tích, hình dáng, không gian... Vào thời điểm ăn nên làm ra, khu vực này luôn ồn ào, dập dìu du khách thập phương. Về đêm, cả khu vực sôi động với những quán bar nhạc xập xình. Vào những ngày lễ, tết... còn có các chương trình “vũ hội đường phố”, kết hợp giữa âm nhạc và các vũ điệu sôi động. “Ăn theo” du lịch, hàng loạt các siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, quán nhậu, cà phê, karaoke, nail, spa, massage... cũng mọc lên như nấm sau mưa ở An Thượng... Càng về đêm “khu phố không ngủ”, này càng náo nhiệt. Với nhiều dịch vụ hấp dẫn như vậy, phố tây An Thượng luôn thu hút đông đảo du khách nước ngoài mỗi khi đến với Đà Nẵng.

Thế nhưng, niềm vui chẳng tày gang, chuyện đông vui giờ chỉ là quá khứ. Từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, phố du lịch An Thượng trở nên lạ lẫm với hình ảnh vắng vẻ, ảm đạm đến khó ngờ. Do vắng bóng du khách, nhiều khách sạn, nhà hàng, siêu thị, hàng quán... ở An Thượng lâm vào tình trạng ế khách. Đặc biệt, kể từ thời điểm Đà Nẵng bùng phát đại dịch lần 2, tình hình càng trở nên khó khăn hơn đối với các hộ kinh doanh ở đây. Do tác động của dịch bệnh, hàng loạt cơ sở kinh doanh tại đây phải “cửa đóng, then cài”. Cầm cự không nổi, nhiều nhà hàng phải đóng cửa và treo biển sang nhượng hoặc cho thuê mặt bằng. Thậm chí, có nhiều chủ khách sạn cũng phải rao bán khách sạn của mình để cắt lỗ. Chủ đóng cửa, nhân viên thất nghiệp cả khu phố tây đã từng náo nhiệt là thế, giờ có lúc không bóng người.

Bao giờ mới như... ngày xưa

Cũng như khu phố tây An Thượng, cũng do cơn bão dịch mà hàng loạt khu vực đông du khách nước ngoài ở Đà Nẵng bây giờ cũng rất vắng vẻ. Hàng loạt cửa hàng, cơ sở kinh doanh các dịch vụ liên quan đến du lịch đều phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Một số khác thì bỏ mặc với rêu phong in nét thời gian.

Qua cầu sông Hàn chỉ khoảng vài trăm mét, trên tuyến đường “triệu đô” Phạm Văn Đồng, người đi đường sẽ bắt gặp hàng loạt khách sạn, nhà hàng, siêu thị... đang trong tình trạng cửa im ỉm. Mặc dù, trước đây là tuyến đường luôn tấp nập, đắt đỏ... chuyên phục vụ du khách. Trong đó, nhiều nhất là các cơ sở kinh doanh chuyên phục vụ du khách Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trên thực tế, du lịch Đà Nẵng cũng như một số địa phương khác ở miền Trung từng sống tốt nhờ khách du lịch đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Song, từ khi đại dịch xảy ra ngành du lịch địa phương đã bắt đầu gặp khó khăn. Lượng khách từ hai quốc gia này giảm mạnh, hàng quán từng rất đông đúc từ sáng đến tối giờ cũng lâm vào cảnh đìu hiu. Ông Nguyễn Xuân Thiện từng làm quản lý một nhà hàng Hàn Quốc ở Đà Nẵng giờ đang thất nghiệp chia sẻ, trước đây cửa hàng ăn nên làm ra nhờ phục vụ các đoàn khách Hàn Quốc. Tuy nhiên từ lúc dịch Covid-19 bùng phát thì khách thưa thớt hẳn. Những tuyến đường du lịch vốn tấp nập bỗng trở nên vắng vẻ, các cửa hàng, nhà hàng phục vụ du khách Hàn Quốc ế ẩm. Cũng giống như khu phố tây An Thượng, các “phố Hàn Quốc”, “phố Trung Quốc” ở Đà Nẵng cũng đang rất vắng lặng. Báo hại cho rất nhiều chủ nhà hàng kinh doanh du lịch đang “méo mặt” tìm cách sang nhượng cửa hàng, mà cũng không dễ gì trong thời điểm hiện nay.

Cũng điêu đứng như các khu phố tây, hàng loạt các khách sạn từ nhỏ đến lớn ở TP. Đà Nẵng cái âm thầm, cái công khai đã phải rao bán. Nhiều ông chủ, bà chủ phải rao bán ồ ạt thời điểm này vì không kham nổi chi phí vận hành, duy trì tồn tại. Đặc biệt, đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ 3 ở Việt Nam trong dịp Tết Tân Sửu vừa qua như cú “nốc ao” đối với nhiều chủ khách sạn ở Đà Nẵng cũng như cả nước. Hoạt động kinh doanh của khách sạn càng thêm thua lỗ trầm trọng, chủ kinh doanh phải bán khách sạn để cắt lỗ, thu hồi vốn. Chủ khách sạn nào không phải vay mượn, không áp lực trả nợ thì “cửa đóng then cài”, chờ ổn định rồi bắt tay kinh doanh lại. Cao Thanh T. một người môi giới buôn bán khách sạn có tiếng ở Đà Nẵng đánh giá, mặc dù có nhiều hình thức rao bán nhà hàng, khách sạn khác nhau. Thế nhưng, nhu cầu mua bán của thị trường vẫn không khả quan, nhất là trong thời điểm dịch đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

Để phục hồi ngành du lịch, để các khu phố tây bớt vắng vẻ mới đây TP. Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch tổ chức thí điểm chương trình về đêm - Danang By Night và kế hoạch tổ chức thí điểm các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm tại các bãi biển. Theo đó, chương trình dự kiến khai trương dịp 30/4, thí điểm trong 3 năm (2021 - 2023), gồm các nội dung, hoạt động như: chiếu sáng nghệ thuật chủ đề “Dòng sông ánh sáng” hai bờ sông Hàn, trên sông Hàn, tại các cầu Thuận Phước, Sông Hàn, cầu Rồng...; trải nghiệm hoạt động về đêm tại phố du lịch An Thượng; các show diễn, chương trình nghệ thuật ban đêm tại một số khu, điểm du lịch; các hoạt động văn hóa, sự kiện hai bên bờ sông Hàn... Nhiều người đang kỳ vọng, những chương trình này sẽ là “cú hích”, kích hoạt lại kinh tế đêm đặc biệt tại các khu phố tây trên địa bàn thành phố. Trong khi, chờ hiệu quả của các chương trình này, ngành du lịch Đà Nẵng cũng như cả nước vẫn đang “ngóng” bao giờ mới được như... ngày xưa.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/e-am-pho-tay-112307.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.