PMI tháng 1 đạt 51,3 điểm, COVID-19 và gián đoạn chuỗi cung ứng kìm hãm sản xuất
09:51 | 01/02/2021
“Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã phải chật vật lấy lại đà tăng trưởng vào đầu năm 2021, khi những ảnh hưởng tiếp theo của đại dịch COVID-19 và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đã kìm hãm hoạt động sản xuất”, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, cho biết.
![]() |
Kết quả khảo sát Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) vừa được IHS Markit công bố sáng nay khái quát một số điểm chính như: Sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng ít thay đổi; Tình trạng thiếu container chuyển hàng và khan hiếm nguyên vật liệu đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng, và từ đó góp phần làm tăng chi phí đầu vào với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2018…
Cụ thể, PMI lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt 51,3 điểm vào tháng 1/2021, giảm nhẹ so với mức 51,7 điểm của tháng 12/2020, cho thấy các điều kiện kinh doanh cải thiện chậm hơn vào đầu năm 2021.
Đi vào chi tiết, theo kết quả khảo sát, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, từ đó kéo dài thời kỳ tăng thành 5 tháng.
“Có một số báo cáo cho biết khách hàng tăng lượng hàng trong các đơn đặt hàng của họ. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã chậm lại so với tháng 12”, IHS Markit cho biết.
Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới hầu như không thay đổi, với sự giảm sút được ghi nhận ở các thị trường có số lượng ca nhiễm COVID-19 vẫn tăng.
Tình hình sản lượng của ngành sản xuất hầu như là ổn định trong tháng 1. Trong khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng được hỗ trợ bằng tình trạng tăng sản lượng ở một số công ty, nhưng những công ty khác cho biết ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tiếp tục làm sản lượng giảm.
Mức tăng quy mô của một số đơn đặt hàng như nói ở trên đã bắt đầu tạo áp lực lên năng lực sản xuất trong tháng 1. Mặc dù lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ mười hai liên tiếp, tốc độ giảm là chậm nhất trong thời kỳ này.
Các nhà sản xuất có lực lượng lao động hầu như không thay đổi sau khi tăng trong tháng 12. Một số công ty tăng việc làm để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, trong khi những công ty khác ghi nhận giảm trong bối cảnh đại dịch và nhân viên nghỉ việc. Hoạt động mua hàng cũng thay đổi một chút.
Hoạt động mua hàng đầu vào bị ảnh hưởng bởi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục diễn ra trong tháng 1. Trên thực tế, mức độ kéo dài thời gian giao hàng gần đây là lớn nhất trong gần một thập kỷ, ngoại trừ giai đoạn cách ly khó khăn nhất do COVID-19 vào tháng 3 và tháng 4 năm ngoái. Các công ty thường báo cáo tình trạng thiếu container chuyển hàng cùng với khan hiếm nguồn nguyên vật liệu.
Những vấn đề liên quan đến chuyển hàng và nguồn cung nguyên vật liệu đã tạo thêm áp lực lạm phát. Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã gia tăng tháng thứ 5 liên tiếp và là nhanh nhất kể từ tháng 6/2018.
Trong khi đó, giá cả đầu ra tăng tháng thứ 5 liên tiếp, mặc dù với một tốc độ khiêm tốn và là yếu hơn nhiều so với chi phí đầu vào.
“Vì muốn dự phòng tránh tình trạng giá cả nguyên vật liệu leo thang, các công ty đã tăng tồn kho hàng mua, và đây là tháng tăng thứ 2 liên tiếp”, IHS Markit cho hay.
Nhưng mặt khác, hàng tồn kho thành phẩm đã giảm với mức độ cao nhất trong thời gian 5 tháng.
Mặc dù các nhà sản xuất vẫn tự tin về triển vọng 12 tháng tới, tâm lý kinh doanh đã giảm về mức thấp của năm tháng khi còn những lo ngại về ảnh hưởng tiếp theo của COVID-19. Ở những trường hợp các công ty lạc quan, điều này phản ánh hy vọng giảm ảnh hưởng của đại dịch và các kế hoạch mở rộng đầu tư và sản xuất.
Dữ liệu khảo sát cho thấy trong khi nền kinh tế Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt trên toàn cầu, vẫn có những khó khăn đáng kể mà ít nhất trong tương lai gần có thể cản trở khả năng tăng trưởng ở mức ngoạn mục như đã có trước khi xảy ra đại dịch”, Andrew Harker, nói.
M.Hồng