Những“điểm đen” giao thông ở Nam Hải Vân

Dọc theo hai tuyến tránh, đường giao thông nông thôn, đường nội thị giao cắt nhiều và có độ chênh lệch giữa hai nền đường khá lớn, nhưng hầu hết đều không có gờ giảm tốc, biển cảnh báo sơ sài; đáng chú ý là nhiều điểm giao cắt tự phát rất nguy hiểm.

Nỗi ám ảnh của người dân

Thời gian qua, tuyến đường tránh Nam Hải Vân luôn khiến người dân lo lắng khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua đây. Hàng ngày có đến hàng chục ngàn phương tiện giao thông hướng Bắc – Nam qua lại. Cùng với đó là một lượng lớn các loại xe tải đất chở vật liệu, đất đá phục vụ các công trình xây dựng. Mật độ giao thông trên cung đường này rất cao.

Chính vì vậy, trên tuyến này thường xảy ra những vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng. Ví như, vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 15/10/2020, tài xế Trương Minh Thìn (Quảng Bình) điều khiển xe đầu kéo BKS 51C-907.23 kéo theo rơ-moóc BKS 51R-149.29 lưu thông trên đường dẫn vào hầm Hải Vân hướng Nam - Bắc, khi đến đường dẫn cầu số 3 thì tông nhau với xe khách BKS 93B-004.07 chạy chiều ngược lại, trên xe chở khoảng 40 người. Cú va chạm quá mạnh, cả hai xe dính chặt vào nhau, khiến 2 phụ nữ đi trên xe khách tử vong tại chỗ, hơn 30 hành khách khác bị thương.

nhungdiem den giao thong o nam hai van
Người dân luôn lo lắng khi có việc lưu thông trên tuyến Hải Vân - Túy Loan

Cú va chạm quá mạnh khiến tài xế xe khách bị mắc kẹt trong cabin, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy - Chữa cháy và Cứu nạn - Cứu hộ của Công an quận Liên Chiểu và Công an TP. Đà Nẵng phải sử dụng máy cắt để đưa nạn nhân ra ngoài.

Ngay sau khi vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, đoàn lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Liên Chiểu đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Liên Chiểu và Bệnh viện Giao thông Đà Nẵng, đồng thời, hỗ trợ các trường hợp bị thương…

Tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan được đưa vào sử dụng năm 2008 với chiều dài 18km đi qua địa phận quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Tuyến đường là một mắt xích quan trọng của tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng và điểm tránh quốc lộ 1A đoạn qua Đà Nẵng.

Sau thời gian đưa vào sử dụng, hiện nay tuyến đường tránh này bị hư hỏng khá nhiều. Đặc biệt là đoạn đi qua cầu vượt nút giao Hòa Liên thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan vô cùng xấu, bụi, khói ô nhiễm nghiêm trọng.

Đặc điểm của tuyến đường tránh là không có dải phân cách, mặt cắt ngang đường hẹp. Trong khi đó, đây là tuyến giao thông hỗn hợp, bao gồm cả ô tô và mô tô, xe tải trọng lớn; phần đường dành cho xe thô sơ quá hẹp, nền đường xấu, nên người điều khiển mô tô thường lấn sang làn đường dành cho ôtô.

Cùng đó, dọc theo hai tuyến tránh, đường giao thông nông thôn, đường nội thị giao cắt nhiều và có độ chênh lệch giữa hai nền đường khá lớn, nhưng hầu hết đều không có gờ giảm tốc, biển cảnh báo sơ sài; đáng chú ý là nhiều điểm giao cắt tự phát rất nguy hiểm.

Cần sớm khắc phục các “điểm đen”

Theo ghi nhận tại hiện trường, hiện tuyến đường tránh này đang được sử dụng làm đường công vụ để thi công hạng mục cầu vượt nút giao thông Hòa Liên thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan. Trong quá trình phục vụ thi công, mặt đường của đoạn đường nói trên bị hư hỏng ở nhiều vị trí, thiếu hệ thống chiếu sáng, tình trạng bụi bẩn làm hạn chế tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện cơ giới lưu thông trên đường.

Đáng lưu ý, dọc tuyến đường này có hàng loạt công trình xây dựng đang thi công như Khu công nghệ cao Đà Nẵng, dự án khu công nghệ phụ trợ, các dự án khu dân cư trên địa bàn xã Hòa Liên nên tình trạng xe tải, xe ben chở đất đá, thi công công trình, ngày đêm cày xới, khiến cho mặt đường đã xấu càng thêm xấu..

Anh Phạm Thành, một người dân ở xã Hòa Liên thường chạy xe trên tuyến đường này để vào Trung tâm huyện Hòa Vang làm việc phản ánh, đường quá hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lại đông, cộng với những điểm giao cắt không bảo đảm an toàn, nền đường xuống cấp... sẽ tiềm ẩn tai nạn giao thông xảy ra. Thời gian vừa qua, đã ghi nhận hàng chục vụ tai nạn giao thông trên truyến đường tránh này.

Trước tình hình này, ông Lê Văn Trung, Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) TP. Đà Nẵng vừa yêu cầu các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên tuyến; nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; đồng thời, nhanh chóng tìm các phương pháp, đôn đốc để xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông chưa thực hiện được trong năm 2019, khắc phục những hạn chế, bất cập còn tồn tại về kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến tránh Nam Hải Vân – Túy Loan… Các đơn vị quan tâm sửa chữa các hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, nhất là tăng cường hiệu quả của công tác tuyên truyền.

Cùng với đó, khẩn trương sửa chữa các hư hỏng cục bộ, ổ gà, sình lún, tiến hành láng nhựa hoàn trả mặt đường công vụ đoạn Km17+00 - Km17+970 đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan; thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng nền, mặt đường phát sinh đến khi hoàn thành dự án đường La Sơn - Túy Loan; lắp đặt hệ thống chiếu sáng; đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt nút giao Hòa Liên thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Các ngành chức năng cần thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các giải pháp của Ban ATGT TP. Đà Nẵng nhằm hạn chế thấp nhất những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Đối với những “điểm đen” về tình trạng mất ATGT trên tuyến đường Hải Vân – Túy Loan, Phòng Cảnh sát giao thông cùng với Thanh tra giao thông có sự phối hợp chặt chẽ nhằm tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, cử cán bộ trực tại các điểm này...

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/nhungdiem-den-giao-thong-o-nam-hai-van-110874.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.