Người phụ nữ của những khát vọng

Trước khi TH ra đời, khi ngành sữa Việt Nam còn chưa có tên trên bản đồ thế giới, thì chỉ sau 5 năm, đến năm 2015, Tập đoàn TH đã ghi dấu ấn với Kỷ lục trang trại chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á.
nguoi phu nu cua nhung khat vong Người phụ nữ Việt nhỏ bé mang ý chí lớn

Khởi nguồn từ trái tim

Với bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH, trong cả những cuốn sách về tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp do tự tay mình viết, lẫn các cuộc trao đổi hàng ngày, những cụm từ như “trái tim”, “hạnh phúc” xuất hiện một cách rất thường xuyên và tự nhiên. Tự nhiên như cái cách mà bà thường kể về nguyên do đưa mình đến với ngành kinh doanh sữa và đồ uống tốt cho sức khỏe: “Năm 2008, sự cố sữa nhiễm melamine của Trung Quốc nổ ra với nguy cơ có thể làm cho hàng triệu triệu trẻ em chảy máu thận. Sau khi xem truyền hình đưa tin có kèm hình ảnh, tôi đã đau thắt trái tim. Mặc dầu lúc đó ở đất nước chúng ta không có sữa bị nhiễm melamine, mặc dầu tôi chưa có kiến thức nào về sữa, nhưng trong hoàn cảnh lúc đó Việt Nam 92% nhập khẩu sữa bột, chủ yếu từ Trung Quốc về pha lại, với trực quan của một người mẹ, tôi đã thốt lên: "Không thể chậm trễ hơn nữa". Sáng hôm sau tôi đã khẩn cấp triệu tập cuộc họp Hội đồng đầu tư và ra quyết định: “Phải tư vấn cho ai đó, để làm ra một dòng sữa tươi sạch ngay trên đồng đất Việt Nam”. Đó thật sự là một mối lương duyên. TH true MILK - sữa tươi sạch đã ra đời như vậy. Đến tận bây giờ, đó vẫn là quyết định đúng đắn. Nếu cho tôi làm lại, tôi sẽ vẫn chọn con đường ấy”.

nguoi phu nu cua nhung khat vong
Bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH

Có một giai thoại ít người biết về sự tích ra đời của cái tên TH. Trong một chuyến xe từ Hà Nội về Nghệ An, nhìn thấy bầu trời xanh ngắt, những đám mây trắng bồng bềnh và những cánh đồng bát ngát ở miền Tây Nghệ An trong vùng dự án, bà nói với người trợ lý truyền thông ngồi bên cạnh: “Chị muốn thương hiệu của mình phải được xây dựng từ chữ THẬT, và chị muốn làm cho tất cả người dân Việt Nam được HẠNH PHÚC. Em tìm cho chị tất cả những từ đó trong tiếng Anh thì sẽ có được thương hiệu mình cần”. Và thế là TH – true happiness ra đời, gắn với bầu trời xanh và mây trắng – nghiêm túc và tinh khiết.

Trước những thách thức về điều kiện tự nhiên, TH đã tìm ra được công thức thành công không chỉ cho riêng mình: “Kết hợp nguồn tài nguyên thiên nhiên Việt với công nghệ đầu cuối của thế giới, khoa học quản trị ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 và trí tuệ, trái tim Việt Nam”.

Trước khi TH ra đời, thị trường Việt Nam có hơn 500 nhãn hàng sữa khác nhau, nhưng người tiêu dùng khó có thể tìm thấy một sản phẩm sữa “tươi” thật đúng nghĩa. Thời điểm đó, 92% sản phẩm trên thị trường là sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên, không phải sữa “tươi”), nhưng trên nhãn chỉ ghi thông tin về công nghệ sản xuất như “tiệt trùng”, không ghi rõ thông tin nguồn nguyên liệu đầu vào là sữa bột hay sữa tươi. Bà Thái Hương đã không ngừng nghỉ đấu tranh để việc công bố, ghi nhãn sản phẩm được chính xác, minh bạch hơn. Tiếng nói của bà đã được Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và các bộ, ngành lắng nghe, thực hiện giám sát chuyên đề về sữa dạng lỏng. Và đến thời điểm này, 10 năm sau khi TH gia nhập thị trường, con số 92% sữa bột pha lại đã giảm xuống chỉ còn 60%. Và sữa tươi TH đang dẫn đầu thị trường Việt Nam với 40% thị phần.

Quan trọng hơn, thành công của TH, đã khuyến khích các doanh nghiệp cùng lĩnh vực đầu tư nghiêm túc vào chăn nuôi đàn bò sữa tập trung công nghệ cao để tạo ra dòng sữa tươi thật. Người tiêu dùng cũng đã phân biệt giá trị thực sự của sữa tươi sạch và được hưởng thụ sản phẩm thực sự chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

nguoi phu nu cua nhung khat vong
Trang trại nuôi bò sữa của Tập đoàn TH tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An

Trước khi TH ra đời, khi ngành sữa Việt Nam còn chưa có tên trên bản đồ thế giới, thì chỉ sau 5 năm, đến năm 2015, Tập đoàn TH đã ghi dấu ấn với Kỷ lục trang trại chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á. Trước đó, sản phẩm sữa Việt đã tồn tại đến hàng mấy chục năm, nhưng chưa bao giờ có giải thưởng sữa tươi. Từ năm 2010 đến nay, giải vàng, cup vàng quốc tế liên tục gọi tên sản phẩm sữa tươi của TH như World Food Moscow (4 năm liên tiếp từ 2015 đến nay), ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, Stevie Awards 2018…

Không dừng lại ở cuộc cách mạng sữa tươi sạch và minh bạch thị trường sữa Việt Nam, TH đang tiếp tục tiến sâu vào các lĩnh vực dựa trên 6 trụ cột phát triển bền vững gồm Dinh dưỡng và sức khỏe, Con người, Giáo dục, Môi trường, Cộng đồng và Phúc lợi động vật.

Khát vọng vươn xa

Ngày 22/10/2019, TH trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt đủ điều kiện về mọi mặt chất lượng, sản xuất, được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số giao dịch - cho phép xuất khẩu chính ngạch hai nhóm sản phẩm sữa gồm: Sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và Sữa tươi tiệt trùng bổ sung hương liệu tự nhiên sang thị trường Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá sự kiện xuất khẩu lô sản phẩm sữa tươi TH true MILK sang thị trường Trung Quốc - một thị trường 1,4 tỷ dân, trị giá 30 tỷ đô-la mỗi năm, lớn thứ hai thế giới - có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong lĩnh vực nông nghiệp, đánh dấu và khẳng định rằng chất lượng của TH true MILK nói riêng, hàng hóa nông sản của Việt Nam nói chung đã vượt qua những tiêu chí khắt khe của nước bạn. Việc Việt Nam xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang Trung Quốc cũng đã mở ra cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến sữa của Việt Nam, không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà còn đối với nhiều thị trường tiềm năng khác như Nhật, Canada, Úc, Mỹ, Thái Lan...

nguoi phu nu cua nhung khat vong
Dây chuyền sản xuất sữa của Tập đoàn TH

Sự có mặt của các sản phẩm sữa TH tại Trung Quốc là kết quả của cả một quá trình dài với sự bài bản trong đầu tư, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ đầu cuối của thế giới, kết hợp với trí tuệ Việt, tài nguyên Việt đồng thời với việc không tách rời quan điểm phát triển bền vững. Ngay từ khi ra đời, TH dưới sự dẫn dắt của bà Thái Hương đã kiên tâm và quyết tâm để “mang ly sữa Việt ra thế giới”.

Trước Trung Quốc, câu chuyện tiến vào thị trường Nga của TH cũng thể hiện tầm nhìn và tư duy đặc biệt của “người đàn bà sữa Việt Nam”. Từ khi mới đạt được những bước thành công ban đầu tại thị trường sữa tươi Việt Nam, Tập đoàn TH đã nắm bắt các cơ hội đầu tư hiệu quả ra nước ngoài. Ngay từ thời điểm 2014-2015, một kịch bản đầu tư sữa tươi tại Nga đã hình thành. Với dự án này, Tập đoàn TH đã thể hiện sự sẻ chia, tri ân với những hỗ trợ mà nhân dân Liên Xô đã dành cho nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đất nước còn chiến tranh, gian khó. Đồng thời, TH cũng nắm bắt tốt cơ hội kinh doanh trong thời kỳ Nga bị phương Tây cấm vận và đang thiếu hụt khoảng 50% so với nhu cầu tiêu thụ sữa nội địa.

Mới đây nhất, cũng với khát vọng không ngừng “vươn ra biển lớn”, Tập đoàn TH vừa đầu tư hai dự án lớn có tổng vốn 88,5 triệu USD sang Australia gồm dự án chăn thả đàn bò tự nhiên, trang trại chăn nuôi, trồng bông, hướng dương, ngô tươi sạch, du lịch trang trại; dự án chăn thả tự nhiên đàn bò, tăng cường năng lực trang trại theo hướng đầu tư hiệu quả, gia tăng lợi nhuận; trồng và chế biến nước ép xoài, tinh dầu từ gỗ đàn hương.

Bà Thái Hương đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2017 ở Nhật Bản: “Chúng tôi sẽ đưa nông nghiệp Việt Nam ra thế giới với những chuẩn mực khắt khe nhất đến hoàn toàn từ thiên nhiên. Để một thương hiệu sống mãi cùng thời gian, khi đã định vị phải kiên trì và theo đuổi trong bất kỳ hoàn cảnh nào và tính nhân văn là ánh sáng dẫn đường, tỏa sáng cho thương hiệu".

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/nguoi-phu-nu-cua-nhung-khat-vong-108987.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.