Xử lý xe hợp đồng như “bắt cóc bỏ đĩa”

Mặc dù trong thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM ra quân triển khai xử phạt các “xe hợp đồng” vi phạm chở khách không đúng quy định thế nhưng tình trạng này vẫn diễn ra...

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đón trả khách không đúng quy định ngoài việc không chấp hành pháp luật còn gây nên tình trạng lộn xộn mất an toàn khu vực đón trả khách. Chính vì vậy, dư luận cho rằng ngành giao thông - vận tải tăng cường kiểm tra, kiểm soát để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ; đồng thời nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải...

xu ly xe hop dong nhu bat coc bo dia
Ảnh minh họa

Hiện nay, theo quy định đăng ký kinh doanh vận tải, doanh nghiệp có thể đăng ký cùng lúc nhiều loại hình như vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải theo hợp đồng và du lịch. Sau khi được cấp giấy đăng ký kinh doanh với các loại hình trên, doanh nghiệp được cấp phù hiệu hợp đồng tại Sở Giao thông - Vận tải. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, nhiều doanh nghiệp chạy tuyến cố định đã lợi dụng hình thức hợp đồng để vào những tuyến đường cấm đón trả khách trái quy định. Khi bị kiểm tra các "xe hợp đồng" đều cung cấp đầy đủ giấy tờ từ GPLX, giấy đăng kiểm, đến hợp đồng vận tải khách nên Thanh tra giao thông chủ yếu xử lý hành vi đậu đỗ không đúng quy định... không xử phạt được lỗi xe chạy cố định đón trả khách không đúng quy định.

Chính vì vậy, tại những tuyến đường có trụ sở các doanh nghiệp vận tải khách đi các tuyến đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết ở quận 1, nhiều nhà xe chỉ bị lực lượng Thanh tra giao thông xử phạt dừng đỗ sai quy định. Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, trên địa bàn thành phố có 107 điểm hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên trụ sở của các hãng xe và có 5 điểm hoạt động đón, trả khách tại các cây xăng, tuyến đường, bãi xe… Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã phát hiện và lập biên bản 1.536 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt hơn 2,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi lực lượng Thanh tra giao thông rút đi thì tình trạng các “xe hợp đồng” vi phạm tiếp tục tiếp diễn như “bắt cóc bỏ đĩa” khiến người dân rất bức xúc. Về vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, ngoài việc tăng cường xử lý vi phạm của lực lượng Thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông, Sở Giao thông - Vận tải sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu tổ chức lắp đặt hệ thống biển báo phân luồng, hạn chế tốc độ hoặc cấm dừng đậu trên một số tuyến đường với xe trên 16 chỗ ở các đoạn đường trong danh sách 107 điểm hoạt động đón trả khách và quanh khu vực Bến xe Miền Đông hiện hữu. Ngoài ra, lắp đặt thêm camera giám sát quanh những khu vực này để tăng cường xử phạt nguội, đồng thời nghiên cứu vành đai và phương án hạn chế hoạt động của phương tiện trên 30 chỗ trong khu vực trung tâm TP.HCM.

Ông Đàm Phan Phát, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, sẽ tập trung xử lý việc đón trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại tại một điểm trước trụ sở nhà xe để xử lý theo điều 28, khoản 4 của Nghị định 100/2019 về xe chạy cố định đón trả khách không đúng quy định.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/xu-ly-xe-hop-dong-nhu-bat-coc-bo-dia-108118.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.